ขนย้ายโมเดลรัฐสภาไทยแห่งใหม่ ออกโชว์ตามงานต่างๆ ต้องมืออาชีพเท่านั้น

รัฐสภาไทยแห่งใหม่ หรือ ผู้ออกแบบเรียกว่า “สัปปายะสภาสถาน” โดยคำว่า สัปปายะ แปลว่า สบาย ในทางธรรม หมายถึงสถานที่ประกอบกรรมดี ซึ่งก่อนประเทศวิกฤต กษัตริย์จะสร้างสถานที่เพื่อปลุกขวัญกำลังใจ โดยการดำเนินชีวิตทางโลกียะ จะมีโลกุตระคือธรรมะกำกับ ซึ่งวันนี้บ้านเมืองเกิดวิกฤตความเสื่อมศีลธรรม จึงต้องฟื้นจิตใจของคนในชาติ จึงนำหลักการสถาปัตยกรรมไทยแบบแผนไตรภูมิตามพุทธคติมาเป็นแรงบันดาลใจออกแบบ โดยมีอาคารเครื่องยอดสถาปัตยกรรมไทย อยู่ตรงกลางอาคาร และเป็นโอกาสที่จะเป็นรัฐสภาระดับโลก ฟื้นสันติภาพ พลิกฟื้นจิตวิญญาณของมนุษย์โลก โดยการสถาปนาเขาพระสุเมรครั้งใหม่ในยุครัตนโกสินทร์

 

 

ทีมงานของ Big Move ทุกคน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับว่าจ้างจากรัฐสภาอย่างเป็นทางการ ให้ทำการขนย้ายโมเดลอันงดงามและทรงคุณค่านี้ ไปจัดแสดงยังสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ เพื่อรอการตัดสินอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งโมเดลรัฐสภาที่จะเอาไปจัดแสดงจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด 5 ชิ้นด้วยกัน (ตามรูปภาพ) เราจะเป็นผู้ดูแลเรื่องแพ็คและขนย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ ซึ่งว่าจ้างโดย สภาสถาปนิกแห่งประเทศไทย

 

 

ประธานกรรมการบริหาร บิ๊ก มูฟ กล่าวว่า ” ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณท่านชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา สภาสถาปนิกและคุณชมพู่ ทีมงานของผู้ว่าจ้างเราทุกคน ส่วนตัวผมแล้วรู้สึก ภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ขนย้ายโมเดลนี้

โมเดลนี้การออกแบบดูเรียบง่ายและทรงพลังด้วยจิตวิญญาณไทย งดงามและเป็นหน้าตาสามารถโชว์นานาประเทศได้อย่างเต็มภาคภูมิ แต่การขนย้ายค่อนข้างยาก ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นโมเดลขนาดใหญ่ใส่หกล้อเกือบเต็ม มีนำหนักมาก และรายละเอียดในตัวโมเดลที่ค่อนข้างบอบบาง

ที่สำคัญกระจกที่ครอบนั้นหนาและหนักพอสมควร ทีมงานขนย้าย 15 คนต้องยกกันอย่างระมัดระวังและใช้อุปกรณ์จับกระจกถึง 4 ตัว 4 มุมเลยทีเดียว กว่าจะขนย้ายจบแต่ละงาน แต่ละครั้ง เล่นเอาลูกน้องผมเหงื่อท่วมกันไปตามๆกัน ที่เหงื่อเยอะเพราะระมัดระวังกันสุดชีวิต ในที่สุดก็ราบรื่นผ่านทุกงานไปได้ด้วยดี

แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมอยากเล่าให้ฟัง คือ วันนั้นกำลังจะขนย้ายโมเดลออกจากรัฐสภาไปงานโชว์ บังเอิญ ทาง นปช กลุ่มคนเสื้อแดงมาปิดล้อมรัฐสภา นำขบวนมาทั้งรถปิกอัพ รถมอเตอร์ไซค์ รถเครื่องกระจายเสียง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปิดล้อมทางเข้า-ออกทุกประตู

โดยมีการประกาศห้ามไม่ให้ส.ส. เจ้าหน้าที่ หรือแม้แต่ข้าราชการ ผ่านเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด โดยจะมีการล้อมอาคารรัฐสภาไว้ตลอดเวลา ทีมงานตื่นเต้นและวิตกมาก กลัวไม่ได้ขนย้ายออก แต่ในที่สุดทางเราก็ได้รับความเห็นใจจากทางกลุ่ม นปช เปิดช่องทางให้นำของออกไปได้ เฮ้อ…โล่งอกไปอีกงานครับ “

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *