สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มั่นใจใช้ บริการขนย้ายสำนักงาน กับเราเป็นรอบที่ 2

100 ปีวังลดาวัลย์ อนุสรณ์แห่งรัชสมัย กับ บริการขนย้ายที่ต้องพิถีพิถันเป็นอย่างมากของ บิ๊ก มูฟ

ตั้งตระหง่านทอดตัวยาวด้วยกำแพงสีแดงโดดเด่นขนานไปกับถนนพิษณุโลกทางทิศเหนือโอบรอบทั้งด้านฝั่งตะวันตกและตะวันออกมาบรรจบกับถนนลูกหลวงทางทิศใต้ กลายเป็นภาพที่คุ้นเคยกันดีเป็นเวลาร่วม 100 ปีแล้วสำหรับชาวบ้านย่านเทเวศร์ที่ได้เห็นความสวยงามของวังลดาวัลย์ หรือที่ชินหูคุ้นปากกันดีว่า วังแดง

วังลดาวัลย์ สร้างขึ้นในรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก คล้ายกับอาคารในยุโรปยุควิกตอเรีย และวิลล่าแบบอิตาเลียน ออกแบบโดยนายยี. ปลูโน นายช่างชาวอิตาเลียน ควบคุมการก่อสร้างโดยพระสถิตย์นิมานการ นายช่างหลวง ลักษณะการออกแบบมีการจำลององค์ประกอบสถาปัตยกรรมยุโรปจากหลายยุคมาผสมผสานกัน พระตำหนักเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนขนาดใหญ่ ทาสีเหลือง ความสูงโดยทั่วไป 2 ชั้น มีชั้นย่อยสูง 1 ชั้น และหอคอยสูง 4 ชั้น ประตูหน้าต่างเป็นรูปโค้ง สัณฐานอาคารมีลักษณะคล้ายตัวอักษร H ที่มีขาเยื้องกัน โดยขาทั้งสองทอดไปตามแนวทิศตะวันออก-ตะวันตก ทางเข้าตัวอาคารด้านหน้ามีมุขยื่นออกมาเป็นที่จอดรถ โดยชั้นมุขนั้นเป็นดาดฟ้ามีระเบียงใช้สำหรับเป็นที่ประทับเพื่อรับลม

จุดเริ่มต้นของการเป็นพระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ พระราชโอรสองค์ที่ 41 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นพระโอรสพระองค์แรกในพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา (หม่อมเจ้าสาย ลดาวัลย์)

จวบจนวันเวลาล่วงเลยมาจนร่วม 100 ปี จากพระตำหนักที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง กระทั่งมาเป็นที่ทำการของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของวังแห่งนี้ทั้งในแง่ของตัวแทนสถาปัตยกรรมยุคเก่า และในฐานะของสะพานเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จึงมีนโยบายที่จะอนุรักษ์วังแห่งนี้ โดยพยายามให้ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดเพื่อธำรงไว้เป็นมรดกแด่คนรุ่นหลัง

 

 

การขนย้ายสำนักงานครั้งแรกเมื่อต้น ปี 2552 ที่ผ่านมา เราขนย้าย 10 วัน ทำงานจบเร็วกว่าแผน 5 วัน

ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อสรรหาและคัดสรรบริษัทขนย้ายมืออาชีพที่สุดในประเทศไทย เพื่อมารับผิดชอบเกี่ยวกับการขนย้ายสถานที่ทำการครั้งสำคัญ และผลการคัดเลือก บิ๊กมูฟ ก็ได้รับเกียรตินี้จากทาง สนง.ทรัพย์สินฯ โดยเราได้รับการแต่งตั้งเป็นทางการให้เป็นผู้ขนย้ายอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานต่างๆ อาทิ คอมพิวเตอร์ , เอกสารสำคัญจำนวนมหาศาล , รูปภาพโบราณ ฯลฯ จากวังแดงและสำนักงานในบริเวณใกล้เคียงทั้งหมด ไปยังสถานที่ทำการชั่วคราวทั้งในบริเวณเดิมและอาคารฝั่งตรงข้ามอีกหลายแห่ง เพื่อรอขนย้ายเข้าไปยังอาคารหลังใหม่ที่จะสร้างเสร็จในปี 2553 นี้

 

สำหรับการขนย้ายสำนักงานครั้งที่สอง ในปลาย ธ.ค. ปี 2552 และ 2553 นี้

ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ก็ได้ประชุมและพิจารณา โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ บิ๊ก มูฟ เป็นผู้ดำเนินการขนย้ายข้าวของต่างๆ จากสถานที่ทำการชั่วคราวที่ย้ายเข้าไปเมื่อครั้งแรก ขนย้ายไปยังสถานที่ทำการแห่งใหม่ภายในบริเวณวังแดงเดิม โดยมีเป้าหมายขนย้ายในเสร็จสิ้นและพร้อมเปิดให้บริการ ณ สถานที่ใหม่ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ ทางผู้บริหารและพนักงานทุกคน ขอขอบพระคุณท่าน ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ , ม.ร.ว. ยงสวาสดิ์ กฤดากร รองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นอย่างสูงที่ให้ความกรุณา บิ๊ก มูฟ มาโดยตลอด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *