สำนักราชเลขาธิการพระราชวัง มั่นใจเรา ขนย้ายสนง.และทรัพย์สินโบราณภายในพระบรมมหาราชวัง

สำนักราชเลขาธิการพระราชวัง มั่นใจ Big Move ขนย้ายสำนักงานองคมนตรีและทรัพย์สินโบราณภายในพระบรมมหาราชวัง

พระบรมมหาราชวัง เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์สมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ที่แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

พระบรมมหาราชวังเป็นพระราชวังหลวง ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระราชวงศ์จักรี โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เมื่อทรงย้ายราชธานีจากกรุงธนบุรี มายังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา การก่อสร้างพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศ และเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ เริ่มขึ้นพร้อมกับการสร้างพระนครเมื่อ พ.ศ. 2325

พื้นที่ของพระบรมมหาราชวังในสมัยแรกสร้าง มีเนื้อที่ทั้งหมด 132 ไร่ ต่อมาในรัชกาลที่2 ทรงโปรดเกล้าฯ ขยายเขตพื้นที่ออกไปเป็น 152 ไร่ 2 งานจนถึงปัจจุบัน แผนผังของพระบรมมหาราชวังได้ยึดถือแบบของพระราชวังหลวงสมัยกรุงศรีอยุธยา คือสร้างติดกับแม่น้ำ หันหน้าไปทางทิศเหนือโดยมีแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ทางทิศตะวันตก ให้กำแพงเมืองด้านข้างแม่น้ำเป็นกำแพงพระบรมมหาราชวังชั้นนอก และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระอารามหลวงในพระราชวังตามแบบวัดพระศรีสรรเพชญ์ของกรุงศรีอยุธยาตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออก
โดยธรรมเนียมแล้ว พระมหากษัตริย์จะทรงประทับในพระบรมมหาราชวัง จนถึงกลางรัชกาลที่5 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างพระราชวังดุสิตขึ้น เพื่อเป็นที่ประทับส่วนพระองค์และเหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ จากนั้นจึงไม่มีพระมหากษัตริย์ประทับเป็นการถาวรอีก แต่จะเป็นเพียงการประทับชั่วคราวเท่านั้น แต่พระราชพิธีสำคัญยังคงจัดขึ้นเหมือนเดิม จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงประทับในพระบรมมหาราชวัง คือ พระที่นั่งบรมพิมาน จนเกิดเหตุการณ์สวรรคตขึ้น ส่วนบริเวณเขตพระราชฐานชั้นนอกได้ใช้เป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการ เช่น สำนักพระราชวัง,สำนักราชเลขาธิการและราชบัณฑิตยสถาน และเขตพระราชฐานชั้นในก็มิได้เป็นที่อยู่อาศัยของเจ้านายฝ่ายในอีกต่อไป แต่ยังคงเป็นที่ทำการและที่พำนักของข้าราชการสำนักพระราชวัง

บิ๊ก มูฟ ขอขอบคุณทางสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้เกียรติสูงสุดนี้แก่ทีมขนย้ายเรา ให้ทำการขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้โบราณต่างๆที่ประเมินค่ามิได้ , เอกสาร และเครื่องใช้สำนักงานต่างๆของท่านองคมนตรีทุกท่านไปยังสถานที่แห่งใหม่ (ขอสงวนสิทธิ์ในข้อมูลและบางภาพที่มิอาจเปิดเผยได้ในการขนย้าย)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *